Tổng lượng xăng dầu nhập khẩu 5 tháng đã lên tới 5,142 triệu tấn, tăng 15,6% về lượng. Cộng với mức tăng 41% về giá, tổng số tiền phải bỏ ra để nhập khẩu xăng dầu đã tăng đến 61,3%. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu dầu thô chỉ đạt 3 tỷ USD, nhập khẩu xăng dầu lên tới 4,6 tỷ USD, gây áp lực lớn lên cán cân thương mại, nhất là việc đảm bảo nguồn ngoại tệ.
Theo Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), bình quân 5 tháng đầu năm 2011 so với 2010, sản phẩm xăng dầu tăng giá từ 32-43%, trong khi giá dầu thô chỉ tăng 12%. Các dự báo cho rằng, từ nay đến cuối năm giá xăng dầu vẫn sẽ tiếp tục tăng cao.
Trong khi đó, mặc dù giá xăng dầu thế giới đã có chiều hướng giảm trong nhiều ngày qua, nhưng Bộ Tài chính và các doanh nghiệp vẫn cho rằng chưa đủ mức để giảm giá bán lẻ.
Trong nhiều ngày qua, giá dầu thô thế giới giao dịch quanh ngưỡng 100 USD/thùng. Có thời điểm, giá dầu thô xuống dưới mức 97 USD/thùng, mức thấp nhất trong 2 năm qua. Ngày 30/5, giá xăng A92 tại thị trường Singapore đang được giao dịch ở mức 119,66 USD/thùng. Giá các loại dầu thành phẩm chào bán với giá 128 USD/thùng.
Một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối cho biết, tại mức giá của ngày 30/5, mỗi lít xăng doanh nghiệp vẫn còn lỗ khoảng 500 đồng, trong khi đó, các mặt hàng dầu khác chỉ đựơc lãi rất ít. Vì lý do này, các doanh nghiệp chưa có ý định giảm giá bán lẻ.
Bộ Tài chính cũng cho hay là chưa nhận được đề xuất giảm giá bán xăng dầu của doanh nghiệp. Cơ quan này cũng xác nhận, mặc dù giá xăng dầu đã giảm nhưng tính chung 30 ngày, các doanh nghiệp đầu mối vẫn còn lỗ đối với mặt hàng xăng, và lãi rất ít ở các mặt hàng khác.