Cửa hàng và đầu mối đều kêu lỗ
Theo tính toán của các doanh nghiệp đầu mối, hiện tại do giá xăng dầu nhập khẩu trên thế giới đã liên tục biến động khó lường. Đặc biệt, trong 30 ngày qua, giá xăng dầu thành phẩm nhập khẩu tiếp tục tăng ở mức rất cao, điều nay đang gây khó khăn cho các doanh nghiệp đầu mối trong việc cung cấp xăng dầu ra thị trường.
Cụ thể, theo bản tin xăng dầu ngày 9/5 của Tổng công ty xăng dầu Việt Nam, giá dầu thô tháng 4/2011 tiếp tục tăng so với tháng 3/2011 do chiến sự căng thẳng tại Lybia, bất ổn lan sang Nigeria và các nước Trung Đông. Kinh tế Mỹ phục hồi cùng với việc đồng USD giảm giá đã đẩy giá dầu tăng thêm. Trong tháng 4/2011, giá mặt hàng này đã tăng lên mức cao nhất trong gần 31 tháng qua.
Giá dầu thô bình quân tháng 4/2011 là 109,85 USD/thùng tăng 6,82 USD, tương đương 6,62% so với tháng 3/2011, tương tự dầu thô Brent cũng lên mức 122,81 USD/thùng, tăng thêm 8,19 USD/thùng tương đương 7,14%.
Trong khi đó, giá xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore tháng 4/2011 biến động theo xu hướng tăng của giá dầu thô. Riêng mặt hàng madut có sự trồi sụt khác là do nửa đầu tháng 4/2011 khan hiếm về nguồn cung và nửa cuối tháng 4/2011 nguồn dồi dào hơn. Tuy nhiên, xét theo giá bình quân của mặt hàng này tháng 4/2011 vẫn cao hơn so với tháng 3/2011 là 38,29 USD/tấn, tương đương 5,93%.
Theo đó, giá bình quân sản phẩm dầu nửa đầu tháng 4/2011 tại Singapore so với cùng kỳ tháng 3/2011 cũng đã lên mức khá cao.
Cụ thể, xăng R92 là 127,53 USD/thùng, tăng hơn 7,29% so với cùng kỳ tháng 3/2011; dầu hỏa là 138,60 USD/thùng, tăng hơn 5%, dầu diesel 0,05S là 139,89 USD/thùng, tăng gần 6% và madut là 684,08 USD/tấn tăng gần 6%.
Về giá bán lẻ tại một số nước trong khu vực tại thời điểm hiện nay, đơn cử mặt hàng diesel 0,05S (theo thông tin thu thập được và quy đổi về đồng Việt Nam theo tỷ giá ngày 29/4/2011), Tại Việt Nam đang bán 21.100 đồng/lít; thấp hơn Thái Lan 35 đồng/lít, thấp hơn Hồng Kông 11.147 đồng/lít, thấp hơn Đài Loan 493 đồng/lít, thấp hơn Singapore 7.406 đồng/lít.
Tính đến thời điểm ngày 9/5/2011, giá xăng dầu tại thị trường Singapore là: xăng R92 là 123,66 USD/thùng, dầu diesel 0,05S 125,67 USD/thùng, dầu hoả 125,77 USD/thùng, dầu madut 3,5S là 640,09 USD/tấn.
Theo đại diện một doanh nghiệp đầu mối, với giá xăng dầu như hiện tại. Tính luỹ kế bình quân 30 ngày, trong những ngày tháng 5 này doanh nghiệp kinh doanh xăng đã tiếp tục chịu lỗ khoảng 1.000 đồng/lít, thậm chí là hơn mức này.
Giá xăng dầu cần điều chỉnh nhanh hơn
Theo ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), hiện tại thị trường xăng dầu trong nước đang chịu sức ép lớn từ thế giới. Tính chung 4 tháng qua, giá xăng thế giới đã tăng đến 32% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó giá dầu diesel cũng tăng đến 45%. Tuy nhiên, nguồn hàng cung cấp ra thị trường đến thời điểm này vẫn được đảm bảo cho đến hết quý 2/2011, do công ty đã ký hợp đồng nhập khẩu xăng dầu đến hết quý II, với lượng nhập khẩu khoảng 5,5 triệu tấn, đảm bảo tăng trưởng cho thị trường khoảng 17%.
Việc cung cấp xăng dầu ra thị trường chắc chắn sẽ đảm bảo hơn, nếu thị trường cương quyết thực hiện theo đúng Nghị định 84 về việc điều chỉnh giá mặt hàng này, ông Bảo cho biết.
Cùng chung quan điểm, đại diện một doanh nghiệp đầu mối cũng cho rằng, giá xăng dầu trong nước cần tiếp tục được điều chỉnh theo đúng tiến độ quy định, không nên đề kìm giá như hiện nay, để tránh tình trạng găm giữ hàng hoá như hiện nay.
Hiện tại, cả doanh nghiệp và đại lý đều đang phải chịu lỗ, ước tính chung bình một ngày các công ty đầu mối phải gánh một khoảng âm hàng chục tỷ đồng. Vì vậy, cách duy nhất để thoát khỏi tình trạng này là giá xăng dầu cần phải được điều chỉnh nhanh hơn, theo đúng mức độ điều chỉnh của giá thế giới. Điều này cũng sẽ hạn chế được việc găm giữ của các đại lý như hiện nay, lãnh đạo này cho biết.
Chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp xăng dầu trong nước, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cũng đã đưa ra ý kiến khẳng định tại buổi họp giao ban trực tuyến tháng 4 giữa hai đầu cầu Hà Nội và TP.HCM rằng, trước biến động của giá xăng dầu trên thế giới như hiện nay. Trong thời gian tới, mặt hàng này sẽ được điều chỉnh nhanh hơn giá các nhiên liệu khác và theo đúng tinh thần Nghị định 84 về quản lý kinh doanh xăng dầu.
Theo Nghị định 84 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, các doanh nghiệp sản xuất xăng dầu có hệ thống phân phối trên thị trường trong nước phải bảo đảm ổn định mức dự trữ lưu thông xăng dầu tối thiểu bằng ba mươi (30) ngày cung ứng cả về cơ cấu chủng loại, theo kế hoạch tiêu thụ xăng dầu trong nước đã đăng ký với Bộ Công Thương hàng năm.
Cùng với đó, thời gian điều chỉnh giá xăng dầu sẽ là 30 ngày nếu giá thế giới có biến động. |