Theo kiến nghị của Bộ Tài chính, chi phí bán lẻ bình quân đối với xăng, dầu diesel, dầu hỏa tối đa sẽ được nâng lên 860 đồng/lít (hiện tại là 600 đồng/lít). Chi phí bán buôn bình quân đối với xăng, diesel, dầu hỏa, dầu mazut tối đa 500 đồng/lít, kg (mức hiện tại là 400/lít, kg). Mức này đã bao gồm chi phí bán buôn, chi phí bán lẻ, chi phí dành cho tổng đại lý, đại lý. Nếu đề xuất này duyệt thì các doanh nghiệp (DN) đầu mối sẽ được trích thêm 260 đồng/lít xăng, dầu so với mức hiện nay.
Trao đổi với báo Đại Đoàn Kết, ông Bùi Ngọc Bảo - Ủy viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Petrolimex cho rằng, hiện nay mức phí cũ 600 đồng/lít là quá thấp và cần phải thay đổi. DN không những chịu lỗ về tỷ giá, mà còn phải bù vào chi phí vận chuyển, dự trữ. Giá xăng đã thay đổi trong khi mức phí áp cho DN vẫn giữ nguyên cả năm trời. “Do vậy nâng mức phí thì DN sẽ đỡ khó khăn hơn”.
Theo quan điểm của Bộ Tài chính, lý do cần phải xem xét là cần phải bù đắp chi phí vận chuyển cho các DN nhập khẩu xăng dầu khi giá xăng, dầu tăng. Chi phí vận chuyển, tiền lương, nhiên liệu... đã khiến chi phí cũ không còn phù hợp.
Tuy nhiên, lo ngại lớn nhất là liệu chi phí lưu thông tăng thì giá bán xăng dầu trong nước cũng có thể sẽ tăng theo? Theo Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Tiến Thỏa, trước tiên cần tính đúng chi phí cho doanh nghiệp để đảm bảo những chi phí hợp lý. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác quản lý giá, quy định về đăng ký giá, kê khai giá, kiểm soát các yếu tố hình thành giá.
Trong khi đó, một số ý kiến của chuyên gia lại hoàn toàn trái ngược. Chuyên gia kinh tế Đinh Tuấn Minh cho rằng, giá xăng đã điều chỉnh liên tiếp 2 lần, và DN vẫn kêu lỗ. Điều này đồng nghĩa, giá xăng dầu sẽ còn có những thay đổi. Cần phải điều chỉnh để giá xăng dầu đi đúng hướng với cơ chế thị trường, phải có tăng và giảm, không nên vì định mức lợi nhuận cho doanh nghiệp mà chỉ có tăng giá, không nghĩ đến việc giảm giá vì quyền lợi người tiêu dùng. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, nếu một đồng tăng xăng dầu thì hàng trăm mặt hàng thiết yếu tăng. Ông Minh cũng cho rằng, không phải chi phí lưu thông của DN nào cũng giống nhau do đó, nếu cào bằng một mức phí là hoàn toàn bất hợp lý.