Như Dân trí từng có bài phản ánh về tình trạng buôn lậu xăng dầu ở khu vực biên giới cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang) luôn “nóng” khi xăng dầu trong nước ồ ạt tràn qua bên kia biên giới. Thời điểm “nóng” nhất để đi hàng là cận Tết Nguyên đán, bởi thời điểm này giá chênh lệch giữa Việt Nam - Campuchia từ 3.000 - 4.000 đồng/lít nên lợi nhuận rất cao.
Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán 2011 đến nay, qua 2 lần liên Bộ Công thương – Bộ Tài chính tăng giá xăng trong nước từ 2.000 - 2.800 đồng/lít thì tình hình buôn lậu ở khu vực biên giới Tây Nam này có phần giảm, thậm chí có ngày không thấy bóng dáng của đầu nậu “ăn hàng”.
|
|
Cảnh buôn lậu xăng dầu ở trên bộ, dưới sông vào thời điểm nóng tại khu vực biên giới Tịnh Biên - An Giang cận Tết Nguyên đán 2011
|
Theo nguồn tin củaDân trí thì con đường chính mà bọn buôn lậu hay đi “hàng” là con kênh Tư Mèo nối kênh Vĩnh Tế qua bên kia biên giới Campuchia thời gian này khá tĩnh lặng. Nếu trước Tết con kênh này bị “băm nát” bởi hàng chục chiếc vỏ lãi chở xăng dầu lậu đi qua bên kia thì đến cuối tháng 3 khá yên tĩnh.
Không chỉ tuyến kênh này mà nhiều cây xăng ở giáp khu vực biên giới cũng vắng bóng đầu nậu đến mua xăng. Không còn nhiều cảnh xe máy nườm nượp trên đường chở các can xăng 30 lít như trước.
Ông Lâm Tấn Lập - Chi Cục phó Chi cục Hải quan cửa khẩu Tịnh Biên, cho biết khi giá xăng trong nước tăng lên 21.000 đồng/lít mới đây thì tình hình buôn lậu bắt đầu giảm xuống. Theo ông Lập, nguyên nhân chủ yếu là do giá chênh lệch giữa 2 nước không cao, chỉ khoảng 100 đồng/lít. “Với giá này thì bọn buôn lậu sẽ không đi hàng vì lợi nhuận thấp, thậm chí có thể lỗ nên bọn này tạm ngưng ém hàng chờ lúc khác giá cao hơn” - ông Lập nhận định.
Nhưng cũng không hẳn là bọn buôn lậu hoàn toàn “im hơi lặng tiếng” bởi thời gian qua, những tuyến đường chính như gần UBND thị trấn Tịnh Biên, con kênh Tư Mèo, khu đô thị Sao Mai bị lực lượng công an kiểm soát chặt, có thể chúng đã chuyển sang hướng khác.
“Bọn buôn lậu bắt đầu chuyển sang mua xăng ở sâu trong nội địa rồi sau đó đi vào những tuyến đường tắt, ít bị kiểm soát để đưa sang bên kia biên giới. Chính vì thế, ngành chức năng dù đã ráo riết nhưng cũng khó có thể kiểm soát, ngăn chặn được” - ông Lập nói.
“Tuy nhiên, dù sao thì khi giá xăng trong nước tăng lên cao cũng phần nào đó làm giảm nhiệt buôn lậu lại và cũng tránh được thất thu tiền thuế ở mức cao”- ông Lập nhận định.
Theo ngành chức năng tỉnh Long An, trong 2 tháng qua, lực lượng phòng chống buôn lậu khu vực biên giới đã bắt được 9 vụ xuất lậu xăng dầu với số lượng trên 9.300 lít.
|