Trong những ngày qua, khi xăng dầu rục rịch tăng giá, các cây xăng không chịu bán hàng hoặc bán nhỏ giọt, hoạt động sản xuất của nhiều doanh nghiệp, nhiều hộ dân bị ngừng trệ. “Nhờ” xăng dầu tăng giá, họ đã mua được xăng dầu, hoạt động sản xuất trở lại bình thường.
|
Trước đêm 29.3, khách hàng phải xếp hàng mà không được mua đủ nhu cầu. Ảnh: K.Q
|
Tàu đã rời bến
Sáng 30.3, ông Trương Văn Tem - Chủ nhiệm HTX vận tải Vàm Cỏ (TP.Tân An, Long An) - thở phào cho biết, đoàn tàu của HTX đã có thể xuất bến bình thường để thực hiện các hợp đồng vận chuyển đã ký với khách hàng. Mỗi chuyến vận chuyển, một sà lan cần khoảng 1.000 lít dầu. Thế nhưng, trong mấy ngày trước, các cây xăng ven sông hoặc đóng cửa, hoặc chỉ đổ tối đa 200 lít dầu cho mỗi chiếc sà lan.
Những chủ sà lan có “quan hệ” tốt với các cây xăng mới có thể vận chuyển hàng, theo cách cứ đi một đoạn lại ghé đổ dầu, còn lại hầu hết phải nằm bến vì không mua được dầu. Phương tiện vận chuyển không rời bến được, hợp đồng vận chuyển bị chậm trễ, HTX Vàm Cỏ có nguy cơ bị buộc phải bồi thường. Tối 29.3, xăng dầu tăng giá, các cây xăng bán hàng trở lại bình thường, đoàn sà lan của HTX Vàm Cỏ đã hối hả lên đường.
Đây cũng là cảnh chung của nhiều chủ tàu đánh bắt hải sản xa bờ.
Hết sôi sục vì xăng dầu
Liên tục 2 - 3 ngày, tại nhiều cây xăng các huyện vùng Đồng Tháp Mười thuộc tỉnh Long An như Vĩnh Hưng, Tân Hưng luôn có cảnh xếp hàng rồng rắn như thời bao cấp. Người dân xếp hàng để mua dầu về bơm nước sản xuất lúa hoặc đổ xăng chạy xe máy. Vì nhiều cây xăng tư nhân đóng cửa, treo bảng hết hàng, nên bà con nông dân tập trung rất đông ở các cây xăng “nhà nước” thuộc Cty xăng dầu Long An, tạo ra cảnh xếp hàng rồng rắn. Giám đốc Cty xăng dầu Long An - ông Đàm Tá Văn - cho biết, Petrolimex vẫn rót hàng bình thường cho Cty xăng dầu Long An.
Nhưng trước thông tin sắp tăng giá xăng dầu, nhiều người dân đổ xô đi mua dự trữ. Rồi một số cây xăng tư nhân “ghim” hàng, đã tạo ra hiện tượng khan hiếm. Để xử lý tình huống, Cty Xăng dầu Long An phải bán giới hạn số lượng để ai cũng được mua. Sáng 30.3, nhiều nông dân huyện Vĩnh Hưng đã vui mừng khi mua được dầu, dù với giá cao.
Việc điều chỉnh giá lần này đã làm cho mức chênh lệch giá xăng dầu giữa Việt Nam và Campuchia còn không đáng kể, chỉ khoảng 1.000 – 1.500 đồng/lít. Mức chênh lệch này không đủ chi phí để vận chuyển xăng dầu từ Việt Nam qua bán bên Campuchia. Trước đây, tại khu vực xã Thái Bình Trung (huyện Vĩnh Hưng, Long An) luôn sôi động cảnh xăng dầu được chuyển sang Campuchia bằng xe gắn máy, mỗi chiếc chở gần 100 lít. Sáng 30.3, hầu như không có chiếc xe gắn máy nào từ Campuchia sang Việt Nam mua xăng dầu, vì giá cả hai bên không còn chênh lệch xa.