Một số địa phương như An Giang, Tây Ninh, Kiên Giang… đều cho rằng để thực hiện CBL có hiệu quả, nên áp dụng các biện pháp như hạn chế thời gian hoạt động của các cây xăng vùng biên giới từ 6 giờ sáng đến 6 giờ tối; áp dụng định mức bán hàng như bán cho một xe ô tô không quá 50 lít,… Đây là một số giải pháp đã từng áp dụng trước đây và đạt được hiệu quả cao. Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đồng thời là Trưởng ban Chỉ đạo 127 T.Ư cho biết, ngay trong tuần tới sẽ ban hành chỉ thị để triển khai các giải pháp đã được hội nghị thống nhất. Bên cạnh đó, Bộ Công thương trong tháng 3 cũng sẽ sớm ban hành Quy chế quản lý kinh doanh xăng dầu vùng biên giới. Quy chế này sẽ quy định rõ giờ hoạt động của các điểm kinh doanh xăng dầu như kiến nghị của các địa phương. Bên cạnh đó cũng sẽ nêu rõ cách thức bán như thế nào (hạn chế việc bán xăng vào thùng, can nhựa,…) cũng như đề xuất chính sách hỗ trợ lực lượng tham gia CBL xăng dầu.
Tiếp tục tăng giá xăng?
Nguyên nhân chính của tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới hiện nay vì có sự chênh lệch giá xăng dầu trong và ngoài nước (chủ yếu là Campuchia, Lào). Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 127 T.Ư, mức chênh lệch này khá cao từ 5.000 - 6.000 đồng/lít trước khi có sự điều chỉnh tăng giá xăng dầu trong nước và hiện nay mức chênh lệch này vẫn còn ở mức 2.000 - 3.000 đồng/lít. Ông Nguyễn Bình Minh - Thường trực Ban chỉ đạo 127 tỉnh Hải Phòng nhấn mạnh: Nếu chúng ta điều chỉnh tăng thêm 1.500 - 2.000 đồng/lít xăng dầu so với hiện nay sẽ hạn chế được tình trạng buôn lậu và để thị trường vận hành tốt hơn. Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Tôn Hòa - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, nhận định việc điều chỉnh giá xăng dầu vừa qua cũng chưa theo kịp giá thị trường nên DN kinh doanh xăng dầu vẫn còn bị lỗ. Vì vậy Chính phủ nên điều chỉnh giá xăng dầu lần nữa theo kinh tế thị trường hơn là sử dụng cơ chế bình ổn giá xăng như hiện nay. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng, lộ trình và cách thức thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu cần hết sức thận trọng để đảm bảo mục tiêu vừa bám sát thị trường, không để DN kinh doanh xăng dầu bị lỗ, không còn buôn lậu nhưng cũng không tác động quá lớn đến đời sống kinh tế của người dân.