Đó là giải pháp được doanh nghiệp và đại diện các cơ quan chức năng xem như như là giải pháp cơ bản giải quyết dứt điểm nạn xuất lậu xăng dầu qua biên giới vốn diễn biến rất phức tạp hiện nay.
Phát biểu tại Hội nghị bàn giải pháp chống xuất lậu xăng dầu do Bộ Công Thương tổ chức chiều nay, 14-3, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, lãnh đạo các bộ ngành như Tổng cục Hải quan, Bộ Tư lệnh biên phòng, UBND các tỉnh đều cho rằng nguyên nhân căn cơ xảy ra tình trạng buôn lậu xăng dầu thời gian gần đây chính là do giá xăng dầu của Việt Nam vẫn còn thấp hơn giá xăng dầu tại Campuchia 3.000-5.000 đồng/lít.
Theo báo cáo của UBND các tỉnh biên giới phía Tây Nam, xuất lậu xăng dầu xảy ra cả trên đường sông, đường bộ và đường biển. Nổi cộm nhất là khu vực Xa Mát, Tân Biên, Tân Hà, Tân Châu, Chàng Riệc (tỉnh Tây Ninh), thị trấn Long Bình, An Phú, Tịnh Biên, kênh Vĩnh Tế, kênh Tư Mèo, cửa khẩu Khánh Bình (tỉnh An Giang) và nhiều khu vực của các tỉnh Long An, Đồng Tháp và Kiên Giang.
Thống kê của các cơ quan chức năng, chỉ trong 2 tháng đầu năm 2011, lực lượng chức năng đã phát hiện, tịch thu tổng cộng hơn 25.000 lít xăng dầu xuất lậu qua biên giới tại 5 tỉnh nói trên.
Riêng thống kê trong năm 2010, lực lượng bộ đội biên phòng các tỉnh trên đã bắt giữ hơn 573.000 lít xăng dầu. Việc xuất lậu xăng dầu đang diễn biến rất phức tạp, theo Bộ Công Thương, đang gây thất thoát rất lớn nguồn nhiên liệu trong nước, ảnh hưởng đến nguồn cung cho nhu cầu sản xuất trong nước.
Đồng tình ý kiến với các doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó cục trưởng Cục phòng chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan cho rằng, cần sớm nâng giá xăng dầu trong nước bằng với giá thị trường thế giới thì mới mong giải quyết căn cơ tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới.
Ngoài ra, theo ông Tuấn, các tỉnh cần tạo thêm công ăn việc làm cho nông dân khu cực vùng biên để họ có thu nhập, không buôn lậu xăng dầu nữa.