Tại Hội thảo, lãnh đạo tỉnh An Giang, địa phương có 3 "điểm đen" buôn lậu xăng dầu sang Campuchia là thị trấn Tịnh Biên, thị trấn An Khánh, thị trấn Long Bình, cho biết: các chủ cây xăng chính là những “đầu nậu” tuồn hàng ra ngoài, bởi vậy, cần xử phạt nặng những đối tượng này. Việc rà soát, khoanh vùng và bắt các đầu nậu thu gom, thuê người vận chuyển rất cần lực lượng công an "vào cuộc" sớm. Nếu chỉ đi bắt từng ghe hàng lậu, từng người dân vân chuyển thuê hàng trên các kênh rạch như hiện nay thì chỉ “bắt cóc bỏ đĩa”.
Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, chỉ có thể tăng giá xăng dầu trong nước, mới mong tình trạng buôn lậu xăng dầu chấm dứt.
Tuy nhiên, TS.Nguyễn Quang A, chuyên gia kinh tế bình luận: Lý lẽ Bộ Công thương đưa ra không thuyết phục. Việc so sánh giá xăng dầu của Việt Nam với Lào (nước không có dầu mỏ, phải nhập xăng dầu qua cảng của Việt Nam) hay Campuchia (không có nhà máy lọc dầu như Việt Nam) không ổn lắm.
Biện pháp căn cơ chốn buôn lậu nói chung, xăng dầu nói riêng là cần nâng cao đời sống nhân dân vùng biên. Bên cạnh đó lực lượng chức năng cần tích cực điểm mặt chỉ tên các đầu nậu, khoanh các điểm đen buôn lậu để có hình thức xử phạt tương xứng với giá trị hàng hóa thẩm lậu qua biên giới.