|
Sau khi trạm xăng dầu Long Bình (đường Bùi Văn Hòa, P.Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai) treo biển mất điện thì điểm bán xăng lẻ đã xuất hiện gần đó với giá bán 18.000 đồng/lít - Ảnh: Hà Mi
|
Trong ngày 20-2, tại nhiều địa phương vẫn tiếp diễn tình trạng một số cây xăng đóng cửa. Đáng chú ý tại Long An, Nghệ An, một số cây xăng đã tự tăng giá bán.
Trong khi đó ở nhiều nơi, mặc dù cây xăng vẫn mở cửa nhưng chỉ bán giới hạn số lượng.
Giá cao mới bán
Một số đầu mối nhập khẩu xăng dầu: Vẫn nhập hàng về đúng hạn ngạch
Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo một số công ty kinh doanh xăng dầu đầu mối như Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro), Công ty cổ phần dầu khí Mekong (Petromekong), Công ty TNHH một thành viên Thương mại dầu khí Đồng Tháp (Petimex) đều khẳng định nhập hàng về đúng hạn ngạch đã đăng ký với Bộ Công thương.
Ông Đặng Vinh Sang, tổng giám đốc Saigon Petro, khẳng định sản lượng 100 triệu lít xăng dầu hằng tháng của công ty này vẫn không giảm sút dù ở giai đoạn khó khăn nhất. Tương tự, ông Lê Văn Tường - tổng giám đốc Petimex - cho biết vừa tổ chức một cuộc họp với các tổng đại lý trước sự chứng kiến của lãnh đạo UBND tỉnh và Sở Công thương Đồng Tháp ngày 18-2 với cam kết nhập hàng trong tháng 1 và 2 đúng tiến độ đã đăng ký với Bộ Công thương.
Với Công ty cổ phần Thương mại dầu khí Đồng Nai, một tổng đại lý xăng dầu lớn ở Đồng Nai, ông Văn Tấn Phụng - tổng giám đốc - xác nhận: “Tuy có bị hạn chế về số lượng nhưng chúng tôi vẫn phân phối đều cho các đại lý của công ty nên không thể nói thiếu hàng nghỉ bán được. Có chuyện đứt hàng do vấn đề vận chuyển chứ không thiếu hàng”.
Lê Nguyên Minh
|
Ngày 20-2, nhiều người dân ở xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng (Long An) mang can ra cây xăng Tư Buôl mua xăng dầu thì được trả lời: “Hết xăng, nếu chấp nhận giá cao mới bán”. Ông Nguyễn Văn Thành có một dàn máy gặt đập liên hợp đang chạy hết công suất để thu hoạch lúa cho gia đình và người dân trong xã, ông cần 70 lít dầu DO/ngày nhưng chỉ mua được 30 lít.
Giá dầu DO mà cây xăng này bán cho người dân là 15.700 đồng/lít (giá thực tế 14.750 đồng/lít). Còn xăng A92 giá tới 18.000 đồng (giá thực tế chỉ 16.400 đồng/lít). Nhiều người dân cho biết cây xăng Tư Buôl và Tám Dững ở gần đó đã bán giá cao hơn quy định hai ngày nay.
Còn cây xăng Hữu Nguyễn ở xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng thì bán xăng “nhỏ giọt” với giá 17.500 đồng/lít. Dù các cây xăng này tăng giá, nhiều người cũng bấm bụng mua để duy trì hoạt động thu hoạch lúa. Theo ghi nhận của chúng tôi, các cây xăng tự ý tăng giá lấy xăng dầu từ Công ty TNHH một thành viên Thương mại dầu khí Đồng Tháp.
Chiều cùng ngày, Đội quản lý thị trường số 2 Chi cục quản lý thị trường tỉnh Long An cho biết đã nghe tin ba cây xăng nói trên bán vượt giá và đã triển khai kiểm tra đột xuất để xử lý. Đối với các cây xăng đóng cửa mấy ngày qua, đội cho biết đã cho kiểm tra và xác định do hết xăng trong bồn.
Ông Đặng Văn Lớp, giám đốc Sở Công thương tỉnh Long An, cho rằng sở đã làm việc với các đầu mối cung cấp xăng dầu và các đơn vị này hứa cung cấp đầy đủ cho các đại lý bán lẻ xăng dầu. Tuy nhiên theo kiểm tra, các đại lý xăng dầu cho biết hiện chỉ nhận được 60-70% xăng dầu từ các đầu mối.
Tại Kiên Giang, hàng loạt cửa hàng xăng dầu cũng đóng cửa. Hiện những cánh đồng ở các huyện Hòn Đất, Kiên Lương, Giang Thành... lúa đã chín vàng. Nhiều máy gặt liên hợp, máy gặt xếp dãy, máy suốt vào cắt mướn phải nằm ụ vì thiếu nhiên liệu hoạt động.
Tại Nghệ An, chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Lê Quang Hiển cho biết: “Sẽ phạt hành chính rất nặng đối với bốn cửa hàng kinh doanh xăng dầu tư nhân vì đã tự ý tăng giá lên 800 đồng/lít”. Bốn cửa hàng này đều thuộc huyện Đô Lương, gồm: Vinh Thanh, Lê Bình (xã Đại Sơn), Tịnh Năm, Quang Minh (xã Trù Sơn).
Mỗi xe máy chỉ được mua 30.000 đồng
Trong khi đó tại Lâm Đồng, một số cây xăng treo bảng “nghỉ bán” lập tức xuất hiện một số người dân đi mua xăng nơi khác về bán với giá cao. Ngày 20-2, tại cây xăng Hồng Hưng, đường Phan Đình Phùng, TP Đà Lạt, một nam thanh niên ngồi bán lẻ với giá 20.000 đồng/lít. Dù giá cao hơn giá xăng thị trường trên 3.000 đồng/lít nhưng người dân vẫn bấm bụng mua. Cây xăng Tiếp Tiến ở xã Tân Văn, huyện Lâm Hà quy định: chỉ bán với số lượng tối đa mỗi xe máy 30.000 đồng. Bà Trần Thị Tiếp, chủ cây xăng này, cho biết: “Chúng tôi cũng muốn bán cho bà con lắm song hàng nhập về không nhiều”.
Còn tại Đồng Nai, theo ghi nhận chiều 20-2, các điểm bán xăng dầu trong tỉnh chỉ bán cầm chừng. Hầu hết trạm xăng dầu có bình quân 3-5 trụ bơm nhưng chỉ bố trí 1-2 nhân viên đổ xăng cho khách.
Dọc quốc lộ 1K đoạn thuộc thị xã Dĩ An, Bình Dương chiều 20-2, nhiều cây xăng nằm ven đường đã treo bảng mất điện như cửa hàng xăng dầu Tấn Phát Thành, trạm xăng dầu Hưng Thịnh (phường Đông Hòa). Trạm xăng dầu Châu Thới (phường Tân Đông Hiệp) đã kéo rào từ sớm và treo bảng “Cúp điện từ 6g đến 22g tối”. Cũng tại quốc lộ 1K, trạm xăng dầu Hồng Vân (phường Bình An, thị xã Dĩ An) có bán xăng nhưng treo bảng: “Mỗi xe chỉ mua tối đa 30.000 đồng”.
Tại các tỉnh phía Bắc, theo phản ảnh của bạn đọc Phạm Vân Khánh (phường Ninh Sơn, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình), trưa 20-2 chị đi sáu cây xăng mới đổ được xăng. Ghi nhận tại các khu vực nội thành và các vùng ngoại thành TP Hà Nội (như quận Hà Đông, quận Long Biên, Cầu Diễn), ngày 20-2 các cây xăng vẫn bán hàng bình thường. Ngoại trừ cây xăng ở khu đô thị Đại Kim - Định Công - Hoàng Mai vào thời điểm lúc hơn 8g sáng đóng cửa và buổi trưa thì cửa hàng này để biển nghỉ ăn cơm.
Ông Nguyễn Lộc An (vụ phó Vụ Thị trường trong nước Bộ Công thương):
Đường dây nóng ghi nhận cây xăng găm hàng: 0943868839
Việc Petrolimex nhập khẩu tăng trên 20% trong hai tháng đầu năm là đúng. Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối phải báo cáo chúng tôi hằng tuần về lượng hàng nhập khẩu. Chúng tôi có giao định mức và nếu doanh nghiệp nào không đáp ứng đủ định mức thì sẽ bị xem xét trách nhiệm ngay. Phải khẳng định Bộ Công thương kiểm soát được nguồn cung và nguồn cung đó hiện vẫn bình thường, không có chuyện thiếu hàng.
Petrolimex phải tăng lượng bán không hẳn là các doanh nghiệp khác buông trách nhiệm. Họ vẫn phải nhập về theo hạn mức, tuy nhiên nhiều đầu mối chủ yếu phục vụ ngành của họ bán ra ngoài không nhiều, như xăng dầu quân đội, xăng dầu hàng không... Việc họ bán cho các đại lý thế nào thì hệ thống quản lý thị trường địa phương phải nắm. Chúng tôi đã lập đường dây nóng để ghi nhận tin báo về các cây xăng găm hàng hoặc bán nhỏ giọt. Người dân có thể thông tin vào số 0943868839, chúng tôi sẽ điều phối kiểm tra xử lý ngay.
Rút giấy phép nếu găm hàng
Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú vừa ký công văn giải thích về tình hình thị trường xăng dầu. Bộ Công thương cho biết mặc dù việc kinh doanh xăng dầu đang khó khăn nhưng các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đã cam kết nhập khẩu theo đúng tiến độ đã đăng ký với Bộ Công thương, cung cấp đủ xăng dầu cho nhu cầu trong nước. Do vậy, nguồn cung xăng dầu cho thị trường nội địa đã, đang và sẽ tiếp tục được bảo đảm đầy đủ.
Bộ Công thương cũng yêu cầu các sở công thương chỉ đạo chi cục quản lý thị trường chủ trì tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện các hành vi vi phạm về giá, đầu cơ, găm hàng, buôn lậu, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi đầu cơ, găm hàng, đóng cửa hàng, giảm thời gian bán hàng, tiết giảm lượng hàng bán. Hình thức xử lý cần tính kể cả tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
|
Sáng 21-2, một cây xăng ở huyện Tân Hưng (Long An) đã tự tăng giá xăng - Ảnh: V.TR.
|
Phó tổng giám đốc Petrolimex Vương Thái Dũng: “Việc kiểm soát là trách nhiệm cơ quan nhà nước”
Trong cuộc gặp báo chí ngày 20-2, lãnh đạo Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex) khẳng định vẫn đáp ứng đủ nhu cầu trong hệ thống phân phối của mình, ông Vương Thái Dũng - phó tổng giám đốc Petrolimex - nói:
- Với vai trò của mình, Petrolimex những tháng qua luôn nhập khẩu vượt hạn mức tối thiểu mà Bộ Công thương phân bổ. Tháng 1 và nửa đầu tháng 2, lượng xăng dầu nhập khẩu của Petrolimex nhập là hơn 1,5 triệu m3, vượt 22% so với cùng kỳ 2010. Chúng tôi khẳng định nguồn cung xăng dầu của Petrolimex đang được đảm bảo nghiêm túc và cam kết sẽ luôn đảm bảo.
* Nhiều cây xăng đóng cửa khẳng định không được cung cấp đủ xăng dầu?
- Hiện có gần 14.000 cây xăng trên cả nước. Chúng tôi chỉ khẳng định đảm bảo đủ xăng dầu cho hệ thống của Petrolimex. Hệ thống đó gồm hai kênh phân phối: các cửa hàng 100% vốn của Petrolimex có khoảng 2.100 cửa hàng. Hệ thống này thời gian qua luôn được cung ứng đầy đủ, đáp ứng mọi nhu cầu. Kênh thứ hai của Petrolimex là các cửa hàng bán lẻ của đại lý, tổng đại lý có ký hợp đồng với Petrolimex gồm khoảng 4.000 cửa hàng. Với đối tượng thứ hai, chúng tôi cũng cung ứng đủ theo đúng hợp đồng. Nhưng hiện nay có cửa hàng đồng thời làm đại lý cho nhiều đầu mối. Cái này chúng tôi không kiểm soát được.
* Trong các cây xăng đóng cửa cố tình không bán có cả cây xăng của Petrolimex. Tổng công ty có kiểm tra việc này và hướng xử lý thế nào?
- Cần lưu ý thêm hiện nhiều cây xăng không thuộc hệ thống của Petrolimex nhưng vẫn treo biển mạo danh chúng tôi. Tôi không loại trừ các đại lý có thể găm hàng, nhưng việc kiểm tra các đại lý thuộc trách nhiệm các cơ quan nhà nước. Nếu thuộc hệ thống của chúng tôi, Petrolimex có trách nhiệm kiểm tra và đề nghị người dân nếu phát hiện những cây xăng này găm hàng có thể báo cho Petrolimex. Tuy nhiên, cũng phải nói có một số lý do khiến cây xăng tạm thời ngưng bán hàng, như mất điện thì không thể bán được, đang nhập xăng dầu thì theo quy trình cũng phải nghỉ bán để đảm bảo an toàn.
* Theo ông, Petrolimex đã tăng nhập và bán xăng dầu nhưng nhiều đầu mối khác đã không cung ứng đủ hàng cho đại lý?
- Có 11 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối. Việc kiểm soát các đầu mối khác có nhập đủ, bán cho các đại lý đủ không là trách nhiệm của cơ quan nhà nước. Chúng tôi khẳng định đã nhập tăng 22%, nhiều cửa hàng trong hệ thống của chúng tôi đã phải tăng lượng bán hàng tới 20-30%. Tại miền Nam, mức tăng bán lẻ là 24%. Cá biệt có cây xăng của Petrolimex ở Lâm Đồng, lượng bán tăng tới 300% vì các cây xăng xung quanh đóng cửa hết. Cái này các cơ quan nhà nước địa phương biết cả đấy. Có một “quy luật”: khi thị trường thuận lợi, giá cả tốt, các đầu mối khác hào hứng thì thị phần của chúng tôi giảm. Còn lúc khó khăn thì bao giờ thị phần của chúng tôi cũng tăng.
CẦM VĂN KÌNH
|