Theo đó, dù hiện việc kinh doanh xăng dầu đang gặp khó khăn nhưng các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu cam kết nhập khẩu theo đúng tiến độ đã đăng ký với Bộ Công thương, cung cấp đủ xăng dầu cho nhu cầu sản xuất và tiêu dùng trong nước. Do vậy, nguồn cung xăng dầu cho thị trường nội địa đã, đang và sẽ tiếp tục được bảo đảm cung ứng đầy đủ.
Bộ Công thương yêu cầu các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu; bảo đảm cung cấp đủ, kịp thời số lượng, chủng loại xăng dầu cho thị trường; ổn định mức dự trữ lưu thông xăng dầu tối thiểu cả về lượng và cơ cấu chủng loại, theo kế hoạch tiêu thụ đã được xác định hằng năm của thương nhân; chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát hệ thống phân phối của mình, bảo đảm cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của mình bán hàng đủ thời gian, đáp ứng đủ mọi nhu cầu về số lượng và chủng loại...
Trao đổi với báo chí sáng 20.2, ông Vương Thái Dũng, Phó tổng giám đốc Petrolimex cho biết, với 40% thị phần xăng dầu chia đều cho 10 đầu mối nhập khẩu xăng dầu còn lại, việc kiểm soát các đầu mối có nhập hay không nhập đủ hạn ngạch là trách nhiệm của cơ quan quản lý. Riêng Petrolimex nhập vượt hạn ngạch tối thiểu Bộ Công thương giao. “Khi thị trường có thuận lợi như nguồn ngoại tệ dồi dào, giá thế giới hạ, các đầu mối khác tham gia hào hứng, tỷ lệ thị phần của chúng tôi bao giờ cũng thấp. Nhưng khi khó khăn, bao giờ thị phần của chúng tôi cũng tăng lên, bán trong nước Petrolimex tăng 20-25%, cá biệt có vùng tăng lên 30-40%, thậm chí có cửa hàng sản lượng trong tháng 1 tăng lên 300% như ở Lâm Đồng do các cửa hàng khác đóng cửa hết. Tại thị trường miền Nam, sản lượng bán lẻ của Petrolimex đã tăng lên 24%. Chúng tôi mong các đầu mối khác tham gia đầy đủ vào thị trường trong thời điểm này, đảm bảo việc kinh doanh lành mạnh”, ông Dũng nói. Chia sẻ điều này, ông Đặng Vinh Sang, Tổng giám đốc Saigon Petro, nói: “Một số đầu mối nhập khẩu xăng dầu ít hơn hoặc không nhập hàng, chuyện này là có. Nếu Nhà nước không can thiệp về giá thì tình trạng này càng khó kiểm soát hơn”.
Ông Nguyễn Lộc An, Vụ phó Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương cho biết, hiện cơ quan quản lý thị trường các địa phương đang báo cáo về Bộ, lập danh sách xử lý, rút giấy phép kinh doanh với những cây xăng găm hàng, nghỉ bán, thậm chí đưa vào xử lý trách nhiệm hình sự với các đại lý, cây xăng đầu cơ, tích trữ.