|
Mới 18g30 cây xăng này đã “đi ngủ” - Ảnh: L.SƠN
|
18g ngày 17-2, cây xăng Ca Thy Lê (2/2D quốc lộ 22, ấp Tân Lập, xã Tân Thới Nhì, Hóc Môn) ngưng bán xăng với lý do cúp điện. Tấm giấy báo “cúp điện” được dán ngay trước cửa, tại cửa hàng không có nhân viên bán hàng trực, trong khi đó đèn điện trong nhà vẫn bật sáng. Cách cây xăng Ca Thy Lê khoảng 15m, cây xăng Thanh Phúc vẫn bán bình thường.
Trong khi đó lúc 18g30 ngày 17-2, hai cây xăng Nguyễn Thị Du (18/9B Lê Lợi, Hóc Môn) và cửa hàng xăng dầu số 3 (Công ty CP Thương mại Hóc Môn) ngay bùng binh thị trấn Hóc Môn cũng kéo rào nghỉ không bán. Mặc dù có khá nhiều người dân đến đổ xăng song nhân viên hai điểm bán xăng này xua tay: “Ngày lễ nên nghỉ sớm” và “nhân viên đi du lịch hết rồi”. Nhiều người dân bức xúc cho biết trước đây hai cây xăng này bán đến rất khuya (khoảng 22g) mới nghỉ nhưng không hiểu vì sao 2-3 ngày gần đây đóng cửa rất sớm.
Anh Cường (xã Đông Thạnh, Hóc Môn) cho biết ngày 16-2, anh phải đến năm điểm bán xăng mới đổ được xăng.
Tình trạng cây xăng đóng cửa trước đây chỉ rải rác ở một số tỉnh hoặc vùng ven đô thị, nay đã bắt đầu xuất hiện ngay tại trung tâm TP.HCM. Tại trạm xăng dầu ở số 247A Phan Văn Khỏe, P.5, Q.6 của doanh nghiệp tư nhân Ngọc Đến, trưa 17-2 chúng tôi chứng kiến nhiều người dân thất vọng quay xe ra vì trạm xăng dầu này treo bảng hết xăng. Nhân viên ở đây cho biết bắt đầu đóng cửa từ sáng 17-2 và chưa biết khi nào mới có hàng bán trở lại.
Qua điện thoại, chủ doanh nghiệp này thừa nhận đã hết xăng trong bồn chứa nên phải tạm nghỉ chờ hàng mới về. Chủ doanh nghiệp này cam kết sẽ mở cửa bán trở lại sáng 18-2 sau khi nhập hàng vào tối hôm trước. “Bình thường mỗi xe bồn xăng (16.000 lít) về chúng tôi bán trong 5-6 ngày, thời gian gần đây chỉ 2-3 ngày là hết sạch. Vì thế hàng cung ứng không kịp mà chúng tôi cũng không thể mua nhiều hơn từ tổng đại lý” - chủ doanh nghiệp này nói.
Không thừa nhận đóng cửa cây xăng để chờ giá tăng nhưng hầu hết đại lý xăng dầu được hỏi đều than lỗ. Một chủ cây xăng nói: “Chúng tôi chưa bao giờ gặp phải tình trạng căng thẳng như hiện nay. Càng bán càng lỗ nhưng nếu đóng cửa sẽ bị rút giấy phép. Doanh nghiệp xăng dầu đầu mối kinh doanh lỗ còn được hỗ trợ từ Nhà nước, còn chúng tôi kinh doanh lỗ phải tự chịu lấy. Điều này rất bất công bằng”.
Từ trước đến nay, dù các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối lỗ nhưng chưa bao giờ các đại lý xăng dầu lỗ vì mức chiết khấu khá ổn định. Hiện nay mức chiết khấu cho đại lý xăng dầu đã giảm xuống còn khoảng 200 đồng/lít, trong khi mức bình thường trước đây là 500-600 đồng.
Tình trạng cây xăng bán nhỏ giọt hoặc đóng cửa sớm cũng đã lan rộng từ đồng bằng sông Cửu Long đến Đồng Nai, Bình Dương... trong những ngày gần đây.