|
Nhiều cây xăng tư nhân đã đóng cửa (ảnh: Duy Tuyên)
|
Hiện tại, giá xăng thành phẩm giao dịch tại thị trường Singapore là 105,7 USD/thùng và giá dầu khoảng 113 USD/thùng. Với mức giá nhập khẩu này, sau khi trừ đi các khoản chi phí, lãi suất ngân hàng, thuế, hoa hồng, kho bãi... mỗi lít xăng mà doanh nghiệp bán lẻ trên thị trường đang lỗ khoảng 2.000 đồng/lít.
Để bù lỗ cho các doanh nghiệp đầu mối, Bộ Tài chính đã tăng mức bù lỗ cho các doanh nghiệp, với xăng tăng từ 1.200 đồng/lít lên 1.650 đồng/lít; diezel tăng từ 1.600 đồng/lít lên 2.300 đồng/lít... Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối chưa điều chỉnh tăng giá xăng, dầu.
Theo đại diện của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), hiện Quỹ bình ổn giá xăng dầu đã cạn. Thời gian qua, Nhà nước và người tiêu dùng đã bỏ ra khoảng 11.000 tỷ đồng để bù giá. Trong đó, số tiền hỗ trợ từ giảm thuế là 7.500 tỷ đồng, còn lại 3.500 tỷ đồng là sử dụng từ Quỹ bình ổn giá. Do đó, trong thời gian tới, Liên bộ Tài chính - Công Thương sẽ phải tính đến chuyện điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu.
Tuy nhiên, theo khẳng định từ cơ quan chức năng, mức điều chỉnh sẽ được cân nhắc và cân đối giữa các lợi ích doanh nghiệp - người tiêu dùng và Nhà nước.
Vào ngày 11/2, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 167/CĐ-TTG yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công Thương triển khai thực hiện lộ trình điều chỉnh giá các mặt hàng: điện, than, xăng dầu theo cơ chế thị trường; đồng thời thực hiện chính sách hỗ trợ đối với các đối tượng nghèo, khó khăn...