Chuyện về tàu chở dầu thô lớn nhất Việt Nam
10/02/2011 2:46:00 CHTin trong nước

Hòa chung khí thế sản xuất đầu Xuân, Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam) tại Khu kinh tế Dung Quất vẫn có hơn 200 cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc liên tục theo ca kíp, quyết tâm hoàn thành sớm hai tàu chở dầu thô lớn nhất Việt Nam, trọng tải 104 nghìn tấn và 105 nghìn tấn.

Tàu chở hàng ở cảng Hải Phòng.

Từ khi tiếp nhận từ Tập đoàn Vinashin, Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất đã dần ổn định sản xuất, giải quyết việc làm cho hơn 1.800 cán bộ, kỹ sư, công nhân. Do sức ép của tiến độ, hầu hết cán bộ, kỹ sư, công nhân công ty đã đăng ký làm việc trong tất cả các ngày Tết để kịp tiến độ giao tàu.

Công ty xi-măng Hoàng Thạch thuộc Tổng công ty công nghiệp Xi-măng Việt Nam (Vicem) do đặc thù công việc đã tổ chức phân công hơn 500 cán bộ, công nhân thay nhau trực ba ca để duy trì hoạt động. Hiện tại, ba lò nung của ba dây chuyền của công ty đều chạy ổn định, hết công suất thiết kế. Năm 2011, Công ty xi-măng Hoàng Thạch đề ra mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 4,1 triệu tấn xi-măng. Dự kiến ngày mồng 4 Tết, công ty sẽ xuất xưởng những tấn xi-măng đầu tiên.

Trong những ngày Tết Tân Mão, Cảng Hải Phòng vẫn duy trì sản xuất, kinh doanh, thực hiện xếp dỡ hàng hóa 44 tàu, với sản lượng 231.800 tấn, trong đó có 22 tàu công-ten-nơ và 22 tàu chở hàng bách hóa tổng hợp.

Cảng cũng sắp xếp thời gian làm hàng hợp lý để phần lớn công nhân được nghỉ ca đêm giao thừa cùng gia đình vui Tết, đón Xuân. Trong thời gian nghỉ Tết, Cảng vẫn điều động lao động thực hiện giải phóng một lượng lớn hàng hóa thiết yếu phục vụ cho sản xuất đầu năm theo yêu cầu của các chủ hàng.

Ðể phục vụ rút nhanh hàng hóa khỏi cảng, tránh hiện tượng ùn tắc kho bãi, cảng cùng các chủ hàng và đơn vị vận tải bố trí tàu chở công-ten-nơ Hải Phòng - Lào Cai hoạt động bình thường trong suốt dịp Tết. Cũng trong thời gian này, các đơn vị xếp dỡ phối hợp với Phòng Khai thác và các chủ hàng, chủ tàu thường xuyên trao đổi thông tin, điều chỉnh các biến động về thời gian tàu ra vào cảng làm hàng và giải quyết kịp thời những vướng mắc xảy ra, bảo đảm hoạt động của cảng liên tục và ổn định.

Với tinh thần không để tàu nằm chờ ở cảng, mặc dù đang trong những ngày được nghỉ Tết, tập thể cán bộ, công nhân Cảng Sài Gòn vẫn tổ chức bốc xếp giải phóng nhanh một số tàu. Ngày 3-2 (mồng 1 Tết) cảng Khánh Hội đã tập trung lao động, giải phóng dứt điểm tàu công-ten-nơ Prudend trọng tải 300 TEU và đón tàu khách với 400 khách nước ngoài. Ngày 4-2 (mồng 2 Tết), cảng Tân Thuận 2 cũng nhanh chóng giải phóng tàu Glory SUMIT chở 4.500 tấn sắt thép và tàu Tiền Giang 07 xuất khẩu 500 tấn gạo. Bắt đầu từ ngày 6-2 (tức mồng 4 Tết) toàn bộ Cảng Sài Gòn sẽ đồng loạt ra quân.

 
Giá bán lẻ tại COMECO
Nhiên liệu Giá (đồng/lít)
Xăng RON 95 - V
20.300
Xăng RON 95 - III
19.760
Xăng E5 RON 92 - II
18.940
Dầu DO 0,05S 17.040
Dầu DO 0,001S - V 17.470

Thời điểm áp dụng: 15g00 ngày 19/9/2024

Giá dầu thô Brent