"Bổ" thêm 1.000đ vào xăng: Ổn không?
22/07/2010 10:35:00 SATin trong nước

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thực trạng về vốn cho bảo trì đường bộ đang thiếu. Cụ thể, vốn cho bảo trì quốc lộ hiện nay trung bình đạt 40 - 50%, còn vốn bảo trì dành cho đường địa phương thì còn thiếu nhiều hơn nữa, chỉ đáp ứng được 30%. Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, nhu cầu tất yếu phải thành lập quỹ để huy động lực lượng xã hội tham gia vào xã hội hóa công tác bảo trì đường bộ.

Ông Tăng Bá Viết, (chuyên viên Vụ Tài chính, Tổng cục Đường bộ Việt Nam): Thu qua xăng dầu ít tốn kém

Hiện nay, nguồn vốn cho công tác bảo trì đường bộ chủ yếu thông qua hai nguồn mà đều hòa vào thành vốn ngân sách. Một là ngân sách cấp trực tiếp, hai là thu phí qua các trạm thu phí, đều nộp vào ngân sách sau đó lại được cấp cho công tác bảo trì.

Các con đường xuống cấp dần dần, xuống cấp hàng năm, mà việc bảo trì không đáp ứng được việc duy trì ở mức độ mong muốn nên cần phải tăng vốn bảo trì lên để giữ cho đường được êm thuận hơn.

Trên thế giới đã có gần 60 nước thành lập quỹ bảo trì này. Người dân quen việc sử dụng đường kiểu như sản phẩm sẵn có Nhà nước cho, không quen được môi trường chuyển sang thị trường, tất cả hưởng dịch vụ thì phải có chi phí để dịch vụ đó được tốt hơn.
 

f
Các con đường đã xuống cấp, việc bảo trì và nâng cấp là cần thiết.

Theo tính toán của đề án, dự tính thu qua giá xăng dầu. Trong đề án có nêu ra ba phương án. Sau khi phân tích các phương án thấy rằng thu qua xăng dầu là phương án hiệu quả nhất, dễ thực hiện, ít tốn kém nhất. Dự kiến thu qua toàn bộ các loại xăng thông thường tiêu thụ trên toàn lãnh thổ Việt Nam, các đầu phương tiện sử dụng dầu diezel thu trực tiếp theo quý, tháng, năm.

Quỹ Bảo trì đường bộ sẽ được thành lập ở Trung ương và ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Quỹ ở Trung ương sẽ do Thủ tướng Chính phủ thành lập, Bộ GTVT quản lý còn  ở địa phương sẽ do chủ tịch UBND cấp tỉnh thành lập, Sở GTVT quản lý.

Về nguyên nhân đường  xuống cấp chủ yếu là do gia tăng quá nhiều về lượng phương tiện so với việc có thể duy trì mức độ kỹ thuật của đường, đặc biệt là xe tải nặng. Dự kiến thu qua xăng dầu sẽ được 6.029 tỷ đồng, cộng với ngân sách nhà nước cấp hiện nay, sẽ là hơn 7.000 tỷ đồng, đáp ứng khoảng 90% cho bảo trì.

Trong đề án cũng nêu có phương án bỏ các trạm thu phí, chỉ giữ lại các trạm BOT. Đối với trạm thu phí hiện nay đảm bảo số lượng rất ít, đáp ứng nhu cầu cho công tác bảo trì thấp. Nếu tăng số trạm lên thì bất lợi cho xã hội, cồng kềnh, lãng phí, gây ùn tắc giao thông. Thứ nữa, trạm thu phí không đảm bảo thu công bằng ví dụ như giữa hai trạm thu phí, xe chịu phí không nộp phí trong khi vẫn tác động lên đường nên phương án thu quỹ đường bộ qua trạm thu phí là không tối ưu. Sau nhiều lần tiếp thu ý kiến và chỉnh sửa, bản trình gần đây nhất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam là bản cuối tháng 6, đi vào vấn đề thẩm định, sau đó sẽ trình Bộ Tư pháp.

Ông Lý Trường Chiến (chuyên gia tư vấn cao cấp về Tái cấu trúc, quản trị chiến lược và  phát triển tổ chức thành viên International Committee Management Consultancy (EU) Chủ tịch Trí Tri corp): Làm việc bằng những con số thuyết phục

 

Cần phải tính toán tỷ trọng xăng dầu cho từng ngành, trong đó xăng dầu dành cho vận chuyển vận tải là bao nhiêu, số nữa đi vào nông nghiệp là bao nhiêu? Nên làm việc bằng các số  liệu thuyết phục. Nói lượng xăng dầu dành cho ngoài giao thông đường bộ rất nhỏ, vậy rất nhỏ là bao nhiêu?

Thêm nữa, quy trình thu chi thế  nào, quy trình kiểm soát ra sao, đối tượng thu chi, đối tượng kiểm soát, thời gian thu chi và phương thức kiểm soát, thu trong bao lâu, thời gian báo cáo và tường minh công khai trong hệ thống và qua báo chí con số thực thu được ra sao? Hằng năm cần có con số đã, đang, sẽ được sử dụng thế nào để có thể kiểm soát.

LS Trần Đình Triển (trưởng văn phòng luật Vì Dân): Phải thông qua Quốc hội

 

Việc để bảo trì đường bộ cho tốt, thông suốt, đáp ứng đời sống xã hội cũng như đi lại của người dân từ nhiều nguồn vốn khác nhau để đáp ứng được: từ ngân sách, đầu tư và từ những sự đóng góp khác... Phí giao thông thông qua xăng dầu đã được áp dụng ở nhiều nước.

Ở nước ta, đã thu phí qua xăng dầu rồi, thì không được thu phí giao thông đường bộ nữa và cũng không được bổ từ ngân sách nhà nước ra nữa. Tổng cục Đường bộ Việt Nam có thể đưa ra giải pháp nhưng đã liên quan đến đời sống người dân thì phải thông qua Quốc hội.

Ông Vũ Anh Tuấn (Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội): Nhiều khoản nhỏ thành lớn

 

Nói số lượng không dùng xăng dầu để vận hành trên đường bộ là  nhỏ, tôi đồng ý là nhỏ so với tổng thể. Nhưng bây giờ thử làm những phép tính, những công trường ở xa trung tâm, họ không có điện lưới. Một ngày phải dùng máy phát điện tốn có khi tới 2 triệu đồng. Một tháng 60 triệu đồng và nhiều công trình như thế thì sẽ là bao nhiêu?

Vì sao nhiều người không tin vào các loại Quỹ, vào cách quản lí vốn của xây dựng? Vì vốn quản lí đường chưa hiệu quả, rất nhiều chỗ thất thoát, việc điều chỉnh vốn từ 100 lên 200 tỷ đồng rất đơn giản, dễ dàng, lại có những hạng mục rất dễ bị làm vống lên, không thực tế, khó kiểm soát như khối lượng đào đắp... Giá xăng dầu thì cứ bảo Nhà nước phải bù lỗ, nhưng tại sao doanh nghiệp xăng dầu lại có khả năng chi trả lương so với các ngành khác cao đến thế?
 

Tổng cục Đường bộ  Việt Nam đề xuất đối với xăng dầu, sẽ căn cứ hồ sơ nhập khẩu, các đơn vị  nộp phí vào Kho bạc Nhà nước trước khi đưa về tiêu thụ trong nước. Đối với sản xuất trong nước, phí được tính vào giá bán của nhà  máy cho thị trường và nhà sản xuất nộp vào Kho bạc Nhà nước ngay khi xuất bán xăng. Với phương tiện cơ giới đường bộ sử dụng dầu diesel, nguyên tắc áp dụng là thu theo kilômet xe chạy với mức thu tính toán tương đương mức thu qua xăng của xe sử dụng xăng đối với nhóm xe cùng trọng tải...

 
Giá bán lẻ tại COMECO
Nhiên liệu Giá (đồng/lít)
Xăng RON 95 - V
21.080
Xăng RON 95 - III
20.520
Xăng E5 RON 92 - II
19.340
Dầu DO 0,05S 18.500
Dầu DO 0,001S - V 18.610

Thời điểm áp dụng: 15g00 ngày 21/11/2024

Giá dầu thô Brent